Xuất bản thông tin

null Cải thiện chỉ số cải cách hành chính năm 2020 của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn

Chi tiết bài viết CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH

Cải thiện chỉ số cải cách hành chính năm 2020 của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn

Nhằm rút kinh nghiệm những hạn chế trong thực hiện cải cách hành chính năm 2019 và đề xuất giải pháp cải thiện chỉ số cải cách hành chính năm 2020. Sở Nông nghiệp và PTNT xây dựng kế hoạch cải thiện chỉ số cải cách hành chính năm 2020 nhằm mục đích xác định rõ trách nhiệm của các phòng chuyên môn, đơn vị trực thuộc Sở trong việc chỉ đạo điều hành và tổ chức thực hiện cải cách hành chính (CCHC); nâng cao trách nhiệm đội ngũ cán bộ, công chức trong việc đẩy mạnh thực hiện CCHC nhằm cải thiện chỉ số CCHC năm 2020 đồng thời tổ chức, triển khai thực hiện tốt kế hoạch cải thiện chỉ số CCHC năm 2020 đến các phòng chuyên môn, đơn vị trực thuộc Sở.

Các nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm Ngành cần thực hiện:

1. Công tác chỉ đạo điều hành cải cách hành chính

- Ban hành kịp thời các kế hoạch hàng năm bao gồm: Kế hoạch cải cách hành chính, kế hoạch kiểm soát thủ tục hành chính và truyền thông về hoạt động kiểm soát thủ tục hành chính, kế hoạch kiểm tra công tác cải cách hành chính của Ngành, kế hoạch rà soát và đánh giá thủ tục hành chính, kế hoạch ứng dụng công nghệ thông tin, kế hoạch đào tạo bồi dưỡng cán bộ, công chức, kế hoạch tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật, kế hoạch duy trì và cải tiến hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN 9001:2015, hoàn thành các chỉ tiêu trong kế hoạch CCHC đã đề ra và thực hiện nghiêm túc chế độ báo cáo theo đúng quy định của Sở Nội vụ, Ủy ban nhân dân tỉnh.

- Đẩy mạnh công tác tuyên truyền về CCHC bằng nhiều hình thức, nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của người dân và cán bộ, công chức về CCHC. Cố gắng hoàn thành 100% nhiệm vụ được UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh giao, hạn chế tình trạng trễ hẹn trên phần mềm giao việc.

- Tăng cường công tác kiểm tra, hướng dẫn, đôn đốc việc triển khai thực hiện. Xử lý kịp thời các vấn đề phát hiện qua kiểm tra, giám sát.

- Nâng cao chất lượng, tính kịp thời các văn bản chỉ đạo, điều hành CCHC của Sở. Phát huy tính năng động, sáng tạo trong công tác chỉ đạo, điều hành CCHC.

- Các phòng chuyên môn, đơn vị trực thuộc Sở tăng cường tuyên truyền cho người dân và doanh nghiệp biết tiện ích của cổng Thông tin điện tử 1022 về kênh tiếp nhận các thông tin, phản ánh kiến nghị của người dân, doanh nghiệp liên quan đến các lĩnh vực thuộc thẩm quyền quản lý của Sở Nông nghiệp và PTNT.

2 .  Hoàn thiện và tổ chức thực hiện hệ thống văn bản pháp quy

- Xây dựng kế hoạch tuyên truyền, phổ biến văn bản quy phạm pháp   luật năm 2020; kế hoạch theo dõi và báo cáo kết quả thi hành các văn bản pháp luật đảm bảo thời gian theo qui định.

- Tuân thủ quy trình ban hành văn bản quy phạm pháp luật;

           - Thực hiện lấy ý kiến của tổ chức, người dân, các cơ quan có liên quan đến nội dung văn bản quy phạm pháp luật gửi Sở Tư pháp thẩm định trước khi trình Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành.

- Thường xuyên rà soát, kiểm tra việc thực hiện văn bản quy phạm pháp luật và kịp thời tham mưu, đề xuất cấp có thẩm quyền bãi bỏ hoặc sửa đổi, bổ sung cho phù hợp với thực tiễn và qui định của pháp luật; tuyên truyền phổ biến pháp luật mới ban hành đến công chức, viên chức, người lao động và các tổ chức, doanh nghiệp, nhân dân biết.

3. Cải cách thủ tục hành chính

- Xây dựng kế hoạch rà soát, kiểm soát thủ tục hành chính năm 2020.

- Niêm yết công khai, minh bạch các thủ tục hành chính tại Bộ phận tiếp nhận hồ sơ và Trả kết của Sở đặt tại Trung tâm Kiểm soát thủ tục hành chính và Phục vụ hành chính công tỉnh Đồng Tháp, trên cổng thông tin điện tử của Sở để cá nhân, tổ chức biết, nắm rõ thực hiện.

- Tăng cường công tác tham mưu ban hành quyết định thủ tục hành chính (TTHC) liên thông: liên thông cùng cấp giữa các Sở ngành và liên thông dọc giữa các cấp chính quyền, thực hiện tốt việc giải quyết TTHC theo cơ chế một cửa liên thông.

- Rà soát, theo dõi và đôn đốc các Chi cục chuyên môn thực hiện giải quyết TTHC đúng và trước hẹn (tỷ lệ hồ sơ giải quyết đạt 100% hồ sơ đúng hẹn, trước  hẹn, không có hồ sơ trễ hẹn trong năm).

- Tiếp nhận, xử lý phản ảnh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về các qui định hành chính kịp thời.

- Lãnh đạo Văn phòng Sở định kỳ hàng tuần cần có sự trao đổi với Giám đốc Trung tâm KSTTHC và Phục vụ hành chính công tỉnh Đồng Tháp, các Chi cục chuyên môn trực thuộc Sở về công tác tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả do nhân viên bưu điện trực tiếp thực hiện để tháo gỡ những khó khăn và có giải pháp hỗ trợ kịp thời cho nhân viên bưu điện trong quá trình tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết các TTHC thuộc thẩm quyền quản lý của Sở.

4. Cải cách tổ chức bộ máy hành chính

- Ban hành kế hoạch kiểm tra tình hình tổ chức và hoạt động của các phòng chuyên môn và đơn vị trực thuộc Sở trong năm 2020.

- Rà soát chức năng, nhiệm vụ, tổ chức bộ máy và biên chế của Sở. Theo dõi việc quản lý, sử dụng công chức, viên chức kịp thời bố trí, sắp xếp tổ chức bộ máy để nâng cao hiệu quả hoạt động và quản lý.

- Thực hiện đúng quy định của Ủy ban nhân dân tỉnh về sử dụng biên chế được giao.

- Các phòng chuyên môn, đơn vị trực thuộc Sở cần tham mưu cho Sở việc thực hiện phân cấp quản lý nhà nước theo thẩm quyền, nhất là phân cấp về giải quyết TTHC nhằm tiết kiệm chi phí và thời gian đi lại của người dân, doanh nghiệp.

- Kiểm tra xử lý, hoặc kiến nghị xử lý các vấn đề phát hiện qua kiểm tra thực hiện phân cấp.

5. Xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức

- Xác định cơ cấu công chức, viên chức theo vị trí việc làm: Hoàn thiện việc xây dựng mô tả công việc và khung năng lực cho từng vị trí việc làm theo danh mục đã được Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt; bố trí công chức theo đúng vị trí việc làm và tiêu chuẩn ngạch công chức. Thực hiện cơ cấu chức danh nghề nghiệp viên chức theo vị trí việc làm được phê duyệt.

- Xây dựng và thực hiện tốt các nội dung trong kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ công chức năm 2020. Thực hiện tốt công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức; từng bước nâng cao chất lượng cán bộ, công chức, viên chức đạt chuẩn theo quy định.

- Thực hiện đúng quy định của pháp luật về bổ nhiệm chức danh lãnh đạo cấp phòng và tương đương đối với các phòng chuyên môn, đơn vị trực thuộc Sở.

- Đánh giá phân loại chất lượng công chức, viên chức trên cơ sở kết quả thực hiện nhiệm vụ được giao.

- Thực hiện tinh giản biên chế đối với cán bộ, công chức đúng quy định.

- Thực hiện đúng quy định và công khai minh bạch trong tuyển dụng công chức, viên chức tại các phòng chuyên môn và đơn vị trực thuộc Sở.

6. Cải cách tài chính công

- Ban hành quy chế chi tiêu nội bộ trong thực hiện chế độ tự chủ, tự chịu trách nhiệm về sử dụng biên chế và kinh phí quản lý hành chính của Văn phòng Sở và các đơn vị trực thuộc Sở đúng quy định.

- Lập Kế hoạch tổ chức điều hành và kiểm soát hoạt động thu chi trong đơn vị, thường xuyên kiểm tra việc sử dụng, quyết toán ngân sách nhà nước.

- Thực hiện cơ chế tự chủ tài chính, giao quyền tự chủ tự chịu trách nhiệm cho các đơn vị trực thuộc sử dụng ngân sách theo dự toán được duyệt.

- Thực hiện chuyển đổi đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc do ngân sách bảo đảm chi thường xuyên sang đơn vị sự nghiệp trực thuộc tự bảo đảm một phần chi thường xuyên hoặc tự bảo đảm chi thường xuyên theo Kế hoạch số 80/KH-UBND ngày 22/3/2017 của Ủy ban nhân dân tỉnh.

7. Hiện đại hóa hành chính

- Ban hành kịp thời kế hoạch ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động Sở.

- Thực hiện việc trao đổi văn bản điện tử (có chữ ký số) giữa các cơ quan hành chính nhà nước trên phần mềm quản lý văn bản và điều hành.

- Nâng mức độ sử dụng thư điện tử trong trao đổi công việc của cán bộ, công chức. Nâng cao chất lượng cung cấp thông tin trên trang thông tin điện tử của Sở. Trong đó, bảo đảm: tính kịp thời, mức độ đầy đủ của thông tin, mức độ thuận tiện trong truy cập, khai thác thông tin.

- Đẩy mạnh công tác tuyên truyền về dịch vụ công trực tuyến, cung cấp TTHC trực tuyến mức độ 3, 4. Triển khai thực hiện thủ tục hành chính được xử lý qua dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 theo quy định; đồng thời, tổ chức tuyên truyền vận động người dân, tổ chức gửi hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính trực tuyến; giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích; theo mô hình hẹn giờ tại nhà người dân,...

- Thường xuyên cập nhật các quy trình và duy trì áp dụng hệ thống quản lý chất lượng tại Sở và các đơn vị trực thuộc theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015.

8. Đối với việc tổ chức phối hợp điều tra Xã hội học (XHH)

- Phối hợp với Sở Nội vụ cung cấp thông tin điều tra xã hội học về việc xin ý kiến đánh giá về công tác CCHC trên địa bàn tỉnh.

            Đề nghị Thủ trưởng các phòng chuyên môn đơn vị trực thuộc Sở: phân công, theo dõi, kiểm tra,đôn đốc công chức thực hiện tốt các nội dung cụ thể trong kế hoạch; Lãnh đạo Văn Sở thường xuyên có sự trao đổi thông tin với Lãnh đạo Trung tâm Kiểm soát thủ tục hành chính và Phục vụ hành chính công tỉnh Đồng Tháp tháo gỡ những khó khăn, có giải pháp kịp thời hỗ trợ nhân viên bưu điện trong quá trình tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền quản lý của Sở đồng thời phối hợp với các Phòng chuyên môn và các đơn vị trực thuộc Sở triển khai, tổ chức thực hiện tốt các nhiệm vụ của kế hoạch cải thiện chỉ số CCHC. Theo dõi, kiểm tra, đánh giá kết quả những nội dung nhiệm vụ đã thực hiện theo kế hoạch.

Tuyết Loan