Xuất bản thông tin

null Cải thiện, nâng cao chỉ số cải cách hành chính và chỉ số hài lòng của người dân năm 2020

Chi tiết bài viết CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH

Cải thiện, nâng cao chỉ số cải cách hành chính và chỉ số hài lòng của người dân năm 2020

Căn cứ báo cáo số 1068/BC-SNV ngày 01 tháng 6 năm 2020 của Sở Nội vụ về phân tích kết quả chỉ số cải cách hành chính và chỉ số hài lòng tỉnh Đồng Tháp năm 2019.

Để cải thiện nâng cao kết quả chỉ số cải cách hành chính (PAR Index) và chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước trong năm 2020, Giám đốc Sở nông nghiệp và PTNT yêu cầu Thủ trưởng các Phòng chuyên môn, đơn vị trực thuộc Sở thực hiện các nội dung:

- Tăng cường công tác chỉ đạo, điều hành thực hiện tốt các nhiệm vụ cải cách hành chính của ngành; thường xuyên kiểm tra giám sát việc thực hiện nhiệm vụ của các công chức, viên chức chuyên môn. Không để xảy ra tình trạng cán bộ, công chức, viên chức vi phạm kỷ luật hành chính, nhũng nhiễu gây phiền hà cho tổ chức, cá nhân trong thực thi công vụ.

- Tuân thủ các Quy định của Chính phủ về tổ chức bộ máy, chức năng, nhiệm vụ, phân cấp quản lý; thực hiện đúng quy định về bổ nhiệm, số lượng lãnh đạo các phòng chuyên môn, đơn vị trực thuộc Sở. Thực hiện đúng cơ cấu ngạch công chức theo vị trí việc làm.

- Triển khai, quán triệt đến từng công chức, viên chức thực hiện tốt các nhiệm vụ được phân công cụ thể tại  kế hoạch số 612/KH-SNN ngày 25 tháng 3 năm 2020 của sở Nông nghiệp và PTNT.

 - Thực hiện nghiêm chế độ, nội dung báo cáo: đảm bảo đúng biểu mẫu quy định, đầy đủ nội dung; các phương hướng và giải pháp thực hiện, đề xuất kiến nghị phải phù hợp với tình hình thực tế và chức năng, nhiệm vụ của đơn vị; báo cáo gửi về Sở đảm bảo đúng thời gian quy định.

 - Đẩy mạnh công tác tuyên truyền tổ chức cá nhân nộp hồ sơ mức độ 3, mức độ 4, nộp hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC qua bưu chính công ích, qua mô hình hẹn giờ tại nhà người dân.

- Các công chức, viên chức thường xuyên thực hiện trao đổi công việc qua Mail công vụ; thực hiện việc gửi bài viết, bản tin có nội dung liên quan đến công tác CCHC.

- Tăng cường công tác phối hợp, hỗ trợ giữa các công chức Phòng chuyên môn, đơn vị trực thuộc Sở nhằm hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

- Tuyên truyền mục đích, ý nghĩa, nội dung của chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính bằng nhiều hình thức thích hợp nhằm nâng cao nhận thức, hiểu biết về quyền lợi, trách nhiệm và thúc đẩy sự tham gia của người dân, tổ chức trong việc giám sát và phản hồi ý kiến chất lượng cung ứng dịch vụ công, phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước.

Riêng đối với các đơn vị, cần tập trung triển khai ngay một số nội dung sau:

1. Văn phòng Sở:

- Tiếp tục nâng cao chất lượng tham mưu, thẩm định, quy trình soạn thảo văn bản quy phạm pháp luật đúng trình tự luật định trước khi tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh, trình Hội đồng nhân dân tỉnh ký ban hành; thực hiện hướng dẫn công chức lập hồ sơ công việc; báo cáo công tác thi đua khen thưởng, pháp chế, công tác tổ chức bộ máy, văn thư lưu trữ, ứng dụng công nghệ thông tin,.. đúng thời gian quy định.

- Thực hiện tốt kế hoạch ứng dụng công nghệ thông tin của ngành trong thời gian tới; tăng cường công tác ứng dụng công nghệ thông tin trong xử lý công việc của công chức, viên chức.

2. Phòng kế hoạch - Tài chính:

- Kiểm tra tình hình thực hiện cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm về sử dụng và quản lý kinh phí hành chính tại Văn phòng Sở, các đơn vị trực thuộc Sở đúng quy định. Tham mưu và đề xuất các giải pháp chuyển đổi đơn vị sự nghiệp công lập từ chưa tự chủ lên tự chủ một phần, từ tự chủ một phần lên tự chủ hoàn toàn theo kế hoạch của Ủy ban nhân dân tỉnh. Thực hiện báo cáo đúng thời gian quy định của Sở, ngành,…

 - Tham mưu cho Lãnh đạo Sở các phương án cắt giảm, đơn giản hóa các quy định có liên quan đến hoạt động kinh doanh của tổ chức, cá nhân thuộc phạm vi quản lý của ngành.

3. Thanh tra Sở:

Thực hiện công tác theo dõi thi hành pháp luật của ngành, gửi các kế hoạch, báo cáo,.. về Ủy ban nhân dân tỉnh, Thanh tra tỉnh, Sở tư pháp đúng thời gian quy định. Giải quyết kịp thời các phản ánh kiến nghị, đơn khiếu nại, tố cáo của tổ chức, cá nhân đúng thẩm quyền, đúng thời gian quy định.

4. Các đơn vị trực thuộc Sở:  

Nâng cao chất lượng tham mưu các văn bản quy phạm pháp luật thuộc lĩnh vực chuyên môn của đơn vị quản lý. Thường xuyên rà soát, hệ thống hóa các văn bản quy phạm pháp luật không còn phù hợp với quy định pháp luật và tình hình thực tế của địa phương; tham mưu cho Sở trình Ủy ban nhân dân tỉnh, Hội đồng nhân tỉnh ban hành các văn bản thay thế, bãi bỏ các văn bản theo quy định của pháp luật.

- Thường xuyên rà soát, cập nhật kịp thời các thủ tục hành chính (TTHC) khi có văn bản của Bộ Nông nghiệp và PTNT, của cấp trên về công bố mới, sửa đổi bổ sung, thay thế, bãi bỏ các TTHC thuộc thẩm quyền quản lý chuyên môn của đơn vị trình Sở đề nghị Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Quyết định công bố.

- Chỉ đạo các công chức, viên chức chuyên môn thực hiện việc giải quyết TTHC cho người dân và doanh nghiệp và hỗ trợ cho nhân viên bưu điện không để hồ sơ quá hạn, không để xảy ra tình trạng người dân và doanh nghiệp đi lại bổ sung hồ sơ quá một lần. Các công chức thực hiện nhiệm vụ hỗ trợ cho nhân viên bưu điện tăng cường tỷ lệ nộp hồ sơ trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 và tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC qua bưu chính công ích.

- Thực hiện đúng chỉ tiêu Ủy ban nhân dân tỉnh giao cắt giảm 20% các nội dung cấu thành TTHC thuộc thẩm quyền quản lý của đơn vị và gửi báo cáo về Sở trước ngày 15/6/2020.

- Đối với Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật; Chi cục Chăn nuôi, Thú y và Thủy sản: chọn từ 01 đến 02 TTHC thường xuyên có người dân và doanh nghiệp thực hiện nộp hồ sơ phối hợp với Bộ phận Tiếp nhận hồ sơ và Trả kết quả của Sở tại Trung tâm Kiểm soát TTHC và Phục vụ hành chính công tỉnh khẩn trương xây dựng Clip hướng dẫn người dân và doanh nghiệp nộp hồ sơ TTHC, thời gian thực hiện trong tháng 6 năm 2020.

                                                                                                   Tuyết Loan