ناشر الأصول

null Kết quả sản xuất lâm nghiệp tháng 6 năm 2023

Trang chủ Tin tức

Kết quả sản xuất lâm nghiệp tháng 6 năm 2023

Tình hình vi phạm: Trong tháng, xử phạt 02 vụ vi phạm hành chính trong lĩnh vực Lâm nghiệp, tổng tiền phạt là 2,5 triệu đồng.

I. Tình hình thực hiện kế hoạch phát triển lâm nghiệp tháng 6 năm 2023

1. Bảo vệ rừng

Công tác quản lý, bảo vệ rừng được các chủ rừng quan tâm tổ chức thực hiện đạt hiệu quả. Lực lượng Kiểm lâm thường xuyên phối hợp với các chủ rừng, Công an, Quân sự tổ chức các lượt tuần tra, bảo vệ rừng nhằm ngăn chặn các hành vi xâm nhập vào rừng khai thác trái phép tài nguyên rừng. Trong tháng, đã tổ chức 276 lượt tuần tra, bảo vệ rừng với 883 lượt người tham gia.

Công tác phòng cháy, chữa cháy rừng được các chủ rừng quan tâm thực hiện, xây dựng phương án phòng cháy chữa cháy rừng theo quy định. Trong tháng, lực lượng kiểm lâm phối hợp với Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ Công an Tỉnh kiểm tra công tác phòng cháy chữa cháy rừng đợt 2 năm 2023 đối với các đơn vị chủ rừng. Qua kiểm tra, đơn vị đã triển khai thực hiện tốt phương án, kế hoạch phòng cháy, chữa cháy rừng, có phân công trực phòng cháy chữa cháy rừng tại các chốt, trạm, đài quan sát, các khu vực có nguy cơ cháy cao; các phương tiện, thiết bị chữa cháy hoạt động tốt; các đơn vị chủ rừng chủ động đóng cống để giữ nước phục vụ công tác phòng cháy chữa cháy rừng.

Tình hình cháy rừng: Trong tháng, xảy ra 01 vụ cháy rừng tại Vườn quốc gia Tràm Chim, địa bàn xã Tân Công Sính, huyện Tam Nông. Tổng diện tích cháy là 1,26 ha (đồng cỏ).

2. Sử dụng và phát triển rừng

Rừng trên địa bàn tỉnh là rừng trồng thuần loài tràm, sản phẩm khai thác chính là cừ tràm, được sử dụng chủ yếu làm cừ, cọc trong xây dựng công trình dân dụng, gia cố đê bao, phòng chống sạt lở cho công trình hạ tầng, bảo vệ sản xuất nông nghiệp.

Trong tháng, diện tích rừng khai thác là 3,7 ha trên địa bàn xã Trường Xuân, huyện Tháp Mười.

Ngoài ra, việc tận dụng diện tích dưới tán rừng để nuôi ong lấy mật, khai thác thủy sản… góp phần tăng thu nhập, ổn định cuộc sống cho cư dân làm nghề rừng.

3. Chi trả dịch vụ môi trường rừng

Trong tháng, Ban Quản lý dự án trồng rừng tỉnh đã tiếp nhận tiền dịch vụ môi trường rừng là 30,7 triệu đồng.

4. Nhiệm vụ khác

Quản lý lâm sản: Toàn tỉnh hiện có 191 cơ sở, hộ gia đình đăng ký nuôi động vật rừng, với 28 loài (trong đó: 15 loài quý, hiếm và 13 loài thông thường) và 379 cơ sở kinh doanh, chế biến gỗ và sản phẩm mộc hoàn chỉnh.

Trong tháng, tiếp nhận 10 cá thể động vật rừng nguy cấp, quý, hiếm do người dân tự nguyện giao nộp. Thực hiện các thủ tục xác lập quyền sở hữu toàn dân và chuyển giao cho các cơ sở bảo tồn theo quy định.

II. Nhiệm vụ trọng tâm tháng 7 năm 2023

Tiếp tục thực hiện tốt công tác quản lý, bảo vệ rừng; phòng cháy, chữa cháy rừng; theo dõi, cập nhật diễn biến rừng.

Quản lý theo quy định của Nhà nước đối với các cơ sở kinh doanh, chế biến gỗ và cơ sở đăng ký nuôi động vật rừng; triển khai kế hoạch kiểm tra định kỳ các cơ sở kinh doanh chế biến gỗ, cơ sở đăng ký nuôi động vật rừng.

Phối hợp với Công an, Quân sự và lực lượng bảo vệ rừng chuyên trách của các đơn vị chủ rừng tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát ngăn chặn kịp thời các hành vi xâm nhập vào rừng khai thác trái phép tài nguyên rừng, chăn thả gia súc trái pháp luật.

Nguồn: 2297/BC-SNN 

Tuyết Khương